3 cổ phiếu xe điện hàng đầu nên mua cho chặng đường dài
Bong bóng "dot-com" là một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán. Khi Internet còn mới và một nhà đầu tư điên cuồng đặt giá mua cổ phiếu có liên quan đến web trên toàn thế giới. Cuối cùng, bong bóng đã vỡ và hầu hết các cổ phiếu đó không còn tồn tại trong ngày hôm nay. Một cơn sốt tương tự với xe điện (EV) đã xảy ra; công ty xe điện Rivian có thể IPO với mức định giá lớn hơn Ford Motor Company mà không cần giao một chiếc xe nào! Nhưng cũng giống như internet, thời kì hoàng kim của xe điện đang đến và một số công ty lớn đang dẫn đầu; dưới đây là ba trong số họ.

Bong bóng "dot-com" là một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán. Khi Internet còn mới và một nhà đầu tư điên cuồng đặt giá mua cổ phiếu có liên quan đến web trên toàn thế giới. Cuối cùng, bong bóng đã vỡ và hầu hết các cổ phiếu đó không còn tồn tại trong ngày hôm nay.
Một cơn sốt tương tự với xe điện (EV) đã xảy ra; công ty xe điện Rivian có thể IPO với mức định giá lớn hơn Ford Motor Company mà không cần giao một chiếc xe nào! Nhưng cũng giống như internet, thời kì hoàng kim của xe điện đang đến và một số công ty lớn đang dẫn đầu; dưới đây là ba trong số họ.
1. Tesla - Công ty thống trị xe điện
Tesla ( NASDAQ: TSLA ), do CEO Elon Musk dẫn đầu đã đưa xe điện vào cuộc thảo luận chính vào năm 2012 khi Model S ra mắt. Phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến số lượng giao hàng của Tesla tăng từ 22.442 xe vào năm 2013 lên 499.535 xe vào năm 2020; hiện nay, toàn bộ ngành công nghiệp đang chạy đua để đưa các loại xe điện cạnh tranh ra thị trường.
Công ty có lợi thế lớn là người đi đầu tại thị trường Hoa Kỳ, với ước tính 71% thị phần xe điện. Năm 2020, các mẫu xe Tesla đại diện cho 79% đăng ký xe điện mới ở Mỹ
Các cổ phiếu ô tô điện đang vào cuộc, chẳng hạn như Rivian, Lordstown Motors và Lucid Motors ; Thêm vào đó, các nhà sản xuất ô tô kế thừa đang đưa các mẫu xe điện vào dòng sản phẩm của họ. Nhưng nhiều đối thủ trong số này vẫn cần chứng minh thành công của mình, trong khi Tesla vẫn là gương mặt đại diện cho công nghệ xe điện. Đây vẫn là khoản đầu tư an toàn nhất trong không gian xe điện mới nổi cho đến khi đối thủ cạnh tranh giành được thị phần có ý nghĩa từ Tesla.
2. ChargePoint Holdings - Mạng sạc lớn nhất
Trạm sạc là một khía cạnh quan trọng nhưng thường bị lãng quên của thị trường xe điện. Tesla nổi tiếng đã đầu tư vào mạng lưới sạc của riêng mình, nhưng hầu hết các nhà sản xuất ô tô không làm như vậy, khiến người lái xe EV cần một mạng lưới sạc để hỗ trợ nhu cầu đi lại của họ.
ChargePoint Holdings ( NYSE: CHPT ) là mạng lưới thu phí thống trị ở Bắc Mỹ, với hơn 118.000 trạm đang hoạt động và gấp bảy lần thị phần so với đối thủ cạnh tranh gần nhất. Công ty có hơn 5.000 khách hàng chọn ChargePoint để mang tính năng sạc EV đến cơ sở của họ, bao gồm các doanh nghiệp, đội xe, khu nghỉ dưỡng và khu dân cư.
Có một sự thúc đẩy chính trị rõ ràng đối với xe điện và các tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) mà các công ty đang nỗ lực hướng tới, vì vậy, những khó khăn luôn sẵn sàng để người tiêu dùng tiếp tục tập trung vào xe điện. Điều này sẽ trực tiếp mang lại lợi ích cho ChargePoint, nơi có các phân khúc phần mềm và dịch vụ sẽ tạo ra doanh thu định kỳ khi mạng lưới tính phí của nó phát triển.
3. QuantumScape - "trái tim tương lai" của xe điện
Trong khi động cơ là thành phần quan trọng của xe chạy bằng khí đốt, thì pin là trái tim của xe điện. QuantumScape ( NYSE: QS ) là một công ty công nghệ pin đang làm việc để đưa một loại pin EV mới ra thị trường.
Pin của QuantumScape là pin lithium-kim loại thể rắn, có mật độ năng lượng cao hơn so với pin lithium-ion truyền thống và công ty tuyên bố nó có thể được sạc nhanh hơn và sử dụng được lâu hơn. Công ty cũng có hơn 200 bằng sáng chế và ứng dụng đang chờ xử lý, giúp QuantumScape bảo vệ pháp lý nếu pin có hiệu quả như mong đợi.
Tuy nhiên, pin vẫn đang trong quá trình phát triển, có nghĩa là công ty về cơ bản là "doanh thu trước" và một khoản đầu tư rủi ro hơn cả Tesla và ChargePoint. Hơn nữa, việc thương mại hóa pin vẫn còn vài năm nữa, với việc ban quản lý dự kiến việc thử nghiệm sẽ bắt đầu vào năm 2023 và ra mắt đầy đủ vào năm 2025. Các nhà đầu tư nên biết rằng QuantumScape chưa có sản phẩm và việc mua cổ phiếu là một cuộc cá cược rằng những hứa hẹn biến thành kết quả thực sự trong tương lai .
Kết luận
Ngành công nghiệp ô tô tổng trị giá hơn 2 nghìn tỷ đô la và một ngày nào đó có thể hoàn toàn chạy bằng điện. Cơ hội thu về lợi nhuận khổng lồ là có cho các nhà đầu tư, giống như internet trong những ngày đầu tiên ra đời. Nhưng cũng giống như sự bùng nổ dot-com, các nhà đầu tư cần phải cẩn thận để xác định các nhà lãnh đạo của công nghệ EV và không bị cuốn vào những kẻ giả danh không bao giờ nhiều.
Với Tesla, ChargePoint và QuantumScape, các nhà đầu tư được tiếp xúc với xe điện, cơ sở hạ tầng bên dưới chúng và một bước tiến vượt bậc trong công nghệ pin. Đây là những công ty có khả năng gây ảnh hưởng và có thể trở thành người khổng lồ của ngành công nghiệp ô tô điện trong một chặng đường dài.
Nhưng cũng giống như internet trong những ngày đầu ra đời, xe điện là một ngành công nghiệp mới với mức độ rủi ro cao. Tesla đã chứng minh được hầu hết các công ty trong số ba công ty này, ở một mức độ nào đó, đều đang định giá cho sự thành công trong tương lai mà các doanh nghiệp cơ bản chưa thực hiện được. Các nhà đầu tư có thể hưởng lợi từ những cổ phiếu này nhưng sẽ cần phải cảnh giác và nhạy bén trước thị trường.
Theo The fool
Bình luận