Châu Âu hậu Đại dịch: các hãng hàng không giá rẻ 'lên ngôi'

16-09-2021

Các nhà phân tích cho biết, các hãng hàng không giá rẻ của châu Âu có lợi thế rõ ràng so với các hãng hàng không lớn hơn trong thế giới hậu đại dịch, bất chấp các gói hỗ trợ khổng lồ được triển khai từ các chính phủ trên thế giới.

airplane

Các nhà phân tích cho biết, các hãng hàng không giá rẻ của châu Âu có lợi thế rõ ràng so với các hãng hàng không lớn hơn trong thế giới hậu đại dịch, bất chấp các gói hỗ trợ khổng lồ được triển khai từ các chính phủ trên thế giới.

Đó là khoảng thời gian khó khăn đối với các hãng hàng không khi đại dịch coronavirus khiến việc du lịch phải dừng lại. Nhưng hiện nay, các hãng hàng không giá rẻ dường như đang có dấu hiệu phục hồi so với các hãng hàng không quốc gia vốn thường được trợ giá hoặc ưu đãi.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế hồi đầu tháng cho biết cả các chuyến bay quốc tế và nội địa đều tăng trong tháng Bảy so với tháng Sáu, nhưng nhu cầu vẫn “thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch”. Riêng tại châu Âu, lưu lượng hành khách vẫn giảm 56,5% so với tháng 7 năm 2019.

Tuy nhiên, easyJet, một hãng hàng không giá rẻ của Anh, cho biết họ dự kiến ​​sẽ bay tới 60% mức của năm 2019 trong ba tháng từ tháng 7 đến tháng 9. Để so sánh, IAG - chủ sở hữu của British Airways cho biết hãng chỉ dự kiến ​​bay khoảng 45% công suất năm 2019 so với cùng kỳ.

Lufthansa , một hãng hàng không khác, dự đoán họ sẽ bay khoảng 40% mức năm 2019 trong cả năm 2021. Hãng hàng không giá rẻ Ryanair , trong khi đó cho biết lưu lượng cả năm tài chính của họ đến tháng 3 có thể đạt từ 90 đến 100 triệu hành khách - con số này sẽ đại diện cho từ 60% đến 67% trong số 148,6 triệu hành khách mà hãng đã bay trong cả năm tính đến tháng 3 năm 2020.

Laura Hoy, nhà phân tích vốn chủ sở hữu tại Hargreaves Lansdown, nói rằng các hãng hàng không giá rẻ được hưởng lợi từ việc tập trung vào các chuyến bay đường ngắn. Những thứ này đang tỏ ra hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng do các hạn chế đi lại đang diễn ra và sự không chắc chắn về đại dịch. 

Ngoài ra, Hoy nói thêm rằng trong bối cảnh nền kinh tế không chắc chắn và tiềm ẩn nguy cơ gián đoạn hơn nữa trong tương lai, người tiêu dùng không muốn chi nhiều cho các chuyến bay, điều này cũng có lợi cho mô hình kinh doanh của các hãng hàng không giá rẻ.

Cổ phiếu Ryanair tăng 1,8% tính đến thời điểm hiện tại. Cổ phiếu của Wizz Air , một hãng giá rẻ khác, tăng 7,5% so với cùng kỳ, trong khi easyJet giảm 9%. Wizz Air đã tiếp cận easyJet thông qua một vụ sáp nhập tiềm năng, nhưng hãng sau đó đã từ chối đề nghị này vào tuần trước.

Mặt khác, IAG giảm 2,6% tính đến thời điểm hiện tại và cổ phiếu Lufthansa cũng giảm 19,7% trong khoảng thời gian đó.

Theo CNBC

 

 
 
by Annie In Chứng khoán 0

Bình luận

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin