tesla-2

Chứng Nhận Không Phát Thải (Regulator Credit) Là Gì – Và Tại Sao Chúng Lại Quan Trọng Với Tesla

by Fnews In Tin quốc tế 0

Tesla đã thu về 518 triệu USD doanh thu từ việc bán các khoản tín dụng theo quy định trong quý đầu tiên của năm 2021, giúp nhà sản xuất xe điện của Mỹ có thêm một quý lợi nhuận. Việc Tesla phụ thuộc vào cái gọi là “chứng nhận không phát thải” (regulator credit) để kiếm tiền đã được chú ý trở lại sau khi nhà đầu tư Michael Burry tiết lộ đã đặt cược 534 triệu đô la vào nhà sản xuất ô tô điện.

Trong một tweet hiện đã bị xóa, nhà quản lý quỹ đầu cơ nổi tiếng cho biết việc Tesla phụ thuộc vào các khoản tín dụng theo quy định để tạo ra lợi nhuận là một "dấu hiệu đỏ". Ông cũng đã đặt cược rằng cổ phiếu Tesla sẽ giảm.

Chứng nhận không phát thải (Regulatory credits) là gì? Chúng hoạt động như thế nào?

Trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon, các chính phủ trên thế giới đã đưa ra các biện pháp khuyến khích các nhà sản xuất ô tô phát triển các loại xe điện hoặc ô tô phát thải carbon thấp. Chứng nhận không phát thải sẽ được trao cho các nhà sản xuất ô tô sản xuất và bán các loại xe thân thiện với môi trường.

Tại Hoa Kỳ, California và ít nhất 13 tiểu bang khác có các quy định xung quanh các chứng nhận không phát thải. Họ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô sản xuất một số lượng nhất định được gọi là phương tiện không phát thải (ZEV) dựa trên tổng số ô tô được bán ở tiểu bang cụ thể đó.

Các nhà sản xuất ô tô sản xuất những chiếc xe như vậy sẽ nhận được một lượng “điểm không phát thải” nhất định dựa trên các yếu tố như phạm vi của xe - những chiếc ZEV tầm xa hơn sẽ nhận được nhiều “điểm” hơn.

Các nhà sản xuất ô tô này được yêu cầu phải có một lượng “điểm không phát thải” quy định nhất định mỗi năm. Nếu họ không thể đạt được chỉ tiêu, họ có thể mua chúng từ các công ty khác có lượng “điểm” thừa.

Vì Tesla chỉ bán ô tô điện thuộc danh mục ZEV, công ty luôn có các khoản điểm không phát thải vượt mức quy định và có thể bán chúng một cách hiệu quả với mức lợi nhuận 100%.

Chứng nhận không phát thải ở Trung Quốc và Châu Âu

Không phải chỉ ở Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc cũng có quy định tương tự.

Tại Trung Quốc, các yêu cầu về phát thải quy định đối với các nhà sản xuất ô tô đã tăng đều đặn kể từ năm 2019 và sẽ tiếp tục như vậy. Các quy định của Trung Quốc xác định cho mỗi chiếc xe dựa trên một số yếu tố bao gồm phạm vi của xe.

Tesla cũng sẽ kiếm được những khoản điểm xanh này ở Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của họ - cũng là một trong những nước gặp phải hàng loạt dư luận tiêu cực vào tháng trước.

Tháng trước, Reuters đưa tin rằng một liên doanh giữa nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen và nhà sản xuất nhà nước Trung Quốc FAW, đã đồng ý mua các “điểm không phát thải” từ Tesla tại Trung Quốc.

Ở châu Âu, các nhà lập pháp đã rất tích cực trong việc cố gắng giảm lượng khí thải từ ô tô. Vào năm 2020, Liên minh châu Âu cho biết lượng khí thải CO2 trung bình từ ô tô không được nhiều hơn 95 gam/km. Các công ty ô tô vượt quá mức này có thể bị buộc phải nộp phạt rất nặng.

Có những ưu đãi dưới hình thức “siêu tín dụng” cho các phương tiện thải ra ít hơn 50 gam CO2 mỗi km để thúc đẩy sự phát triển của các phương tiện phát thải các-bon thấp.

Mô hình kinh doanh regulatory credits theo quy định của Tesla

Vì Tesla nhận được tất cả các khoản điểm không phát thải quy định này miễn phí, nên về cơ bản, Tesla có thể bán chúng với lợi nhuận 100%. Nhưng mối quan tâm của Burry về sự phụ thuộc của nhà sản xuất ô tô vào các khoản này cũng được những người khác chia sẻ.

Trong cuộc gọi thu nhập quý 4 năm 2020 của Tesla vào đầu năm nay, Giám đốc tài chính Tesla Zachary Kirkhorn đã được hỏi về triển vọng của ông về doanh số tín dụng theo quy định vào năm 2021. Nhưng ông nói rằng rất khó để đoán trước.

“Những gì tôi đã nói trước đây là trong dài hạn, doanh số tín dụng theo quy định sẽ không phải là một phần quan trọng của hoạt động kinh doanh và chúng tôi không lập kế hoạch kinh doanh xung quanh vấn đề đó,” ông nói vào thời điểm đó. “Có thể sẽ vẫn có lãi nhuận tốt vào một vài quý khác. Cũng có thể là không.”

Một ví dụ là Stellantis, một công ty được thành lập thông qua sự hợp nhất của Tập đoàn PSA của Pháp và Fiat Chrysler Automobiles của Ý. Stellantis đã mua khoảng 2 tỷ euro (2,43 tỷ USD) tín dụng xanh của châu Âu và Mỹ từ Tesla từ năm 2019 đến năm 2021, theo Reuters .

Tuy nhiên, Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của Stellantis, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm Le Point của Pháp, rằng công ty có thể đạt được các mục tiêu phát thải trong năm nay.

Điều đó có nghĩa là họ sẽ không cần phải mua các chứng nhận không phát thải từ các công ty như Tesla nữa và Tesla có khả năng mất đi một khách hàng quan trọng của mình.

 Annie