Chuyên gia kinh tế Goldman Sachs: chi tiêu tiêu dùng đang giảm dần

16-05-2022

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cảnh báo lạm phát cao và lãi suất tăng có khả năng bắt đầu gây áp lực lên chi tiêu của người tiêu dùng.

goldman-sachs-1

"Dữ liệu thay thế cho thấy chi tiêu tiêu dùng chậm lại vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 - có lẽ do điều kiện tài chính thắt chặt hơn và giá tiêu dùng cao hơn", nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius của Goldman cho biết trong một ghi chú mới. "Tâm lý người tiêu dùng ở mức thấp nhất trong 10 năm vào đầu tháng 5 cho thấy một số điểm yếu này có thể tiếp tục vào cuối tháng 5 và có thể là tháng 6".

Nhà kinh tế được theo dõi chặt chẽ đã giảm ước tính GDP quý hai của mình từ 2,9% xuống 2,5%. Các ước tính của sự đồng thuận đang tìm kiếm mức tăng 3% trong GDP, một sự phục hồi từ mức giảm 1,4% trong quý đầu tiên.

Hatzius cho biết thêm: “Trong khi 2,5 nghìn tỷ đô la tiết kiệm vượt mức, mức tăng việc làm vững chắc và tăng lương tiếp tục thể hiện xu hướng tiếp tục cho tăng trưởng tiêu dùng,” chúng tôi đang giả định sự giảm tốc trong chi tiêu dịch vụ trong tháng 5 và tháng 6 và giảm hoàn toàn trong chi tiêu bán lẻ vào tháng 5. "

Các dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Mỹ đã sẵn sàng tiết giảm chi tiêu của họ trong những tháng tới trong bối cảnh chi phí sinh hoạt cao hơn và thị trường giá xuống trong nhiều lĩnh vực của thị trường chứng khoán.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã chạm mức thấp nhất trong 11 năm vào đầu tháng 5, theo Đại học Michigan . Tâm lý người tiêu dùng 59,1 đã giảm hơn 28% so với một năm trước.

"Đánh giá của người tiêu dùng về tình hình tài chính hiện tại của họ so với một năm trước là ở mức thấp nhất kể từ năm 2013, với 36% người tiêu dùng cho rằng đánh giá tiêu cực của họ là do lạm phát", khảo sát cho biết.

Trong khi đó, dữ liệu mới từ Adobe cho thấy người tiêu dùng Mỹ chi tiêu trực tuyến nhiều hơn 4,5% trong tháng 4 so với năm ngoái. Nhưng đó là tốc độ thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng hai con số trong tháng Giêng và tháng Hai. Chi tiêu trực tuyến trong tháng 4 cũng chậm hơn so với mức tăng 6,8% trong tháng 3.

Patrick Brown, phó chủ tịch tiếp thị tăng trưởng và thông tin chi tiết của Adobe cho biết: “Khi chi phí đi vay và sự không chắc chắn về kinh tế tăng lên đối với người tiêu dùng, chúng tôi bắt đầu nhận thấy tác động sớm đối với lạm phát và chi tiêu trực tuyến .

Sự suy yếu về người tiêu dùng cũng đang được phản ánh trong giá cổ phiếu của các công ty lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

Ví dụ, cổ phiếu của nhà bán lẻ tùy ý Macy's đã giảm 16,5% trong tháng qua so với mức giảm 9,5% của chỉ số S&P 500.Quỹ SPDR cho lĩnh vực lựa chọn tùy ý của người tiêu dùng đã mất 15,8% trong bốn tuần qua.

Theo yahoo.finance

by Annie In Tin tức 0

Bình luận

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin