Cổ phiếu TSLA: Tesla và bài toán xe tự lái

15-02-2022

Phe chủ mua và chủ bán Tesla vẫn luôn đối đầu nhau về luận điểm đầu tư vào Tesla. Tuy nhiên, họ dường như lại có chung một quan điểm, rằng Tesla sẽ phải mất nhiều thời gian mới có thể phát triển tính năng tự lái thực sự.

tesla-1

Tuy nhiên, các cuộc tranh luận về xu hướng tăng hoặc giảm không ảnh hưởng nhiều đến cổ phiếu Tesla (TSLA) trong những ngày này khi thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đang trượt dốc vì lạm phát và vì các nỗi lo địa chính trị.

Cổ phiếu Tesla giảm 1,8% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa hôm thứ Hai. Hợp đồng tương lai của các chỉ số S&P 500 và Dow Jones lần lượt giảm 0,8% và 0,7%.

Cổ phiếu Tesla thậm chí cũng không thể tăng khi được giới phân tích nâng mức giá mục tiêu. Nhà phân tích Alexander Potter của Piper Sandler đã tăng mức giá mục tiêu cho Tesla từ 1.300 USD lên 1.350 USD vào tối Chủ nhật sau khi "tái lập mô hình phân tích để phản ánh những thông tin chuyên sâu được chứa đựng trong bản báo cáo tài chính hàng năm.”

Đáng chú ý, hiện ông nhận định rằng Tesla sẽ chuyển giao 1,58 triệu chiếc xe vào năm 2022, tăng 69% so với năm 2021. Ông Potter dự kiến Tesla sẽ chuyển giao 11,8 triệu chiếc xe vào năm 2030.nt or save

this page Nhà phân tích này cũng lưu ý rằng một phần doanh thu chưa thực hiện của Tesla được phân loại là nợ dài hạn trong báo cáo thường niên. Điều đó có thể cho thấy hãng xe điện này đang vấp phải các vấn đề về việc phát triển xe tự lái.

Phần lớn doanh thu chưa thực hiện của Tesla liên quan đến doanh số bản phần mềm tự lái hoàn toàn hay còn gọi là FSD. FSD vẫn chưa giúp cho xe Tesla thực sự tự lái. Tuy nhiên, CEO Elon Musk tin rằng công ty của ông đã gần sản xuất được những mẫu xe CÓ thể thực hiện tất cả các tác vụ lái xe trong một số trường hợp nhất định.

Tesla vẫn liên tục cập nhật phần mềm FSD và cải tiến tốt hơn sau mỗi lần như vậy. Các Công ty phần mềm và trong trường hợp này là Tesla, phải ghi nhận nợ khi họ bán ra phần mềm để tính tổng cho tất cả các bản nâng cấp và cập nhật được thực hiện mua tại thời điểm bán ra.

Tesla không hề thu phí tài xế mỗi khi ra mắt phiên bản FSD mới.

Nghiệp vụ phân loại doanh thu chưa thực hiện thành khoản nợ dài hạn có thể sẽ cho thấy độ trễ trong việc phát triển nên những chiếc xe tự lái thực sự, ông Potter nói. Tuy nhiên, điều đó không thay đổi quan điểm ủng hộ phe mua của ông đối với cổ phiếu Tesla.

Nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cũng đề cập đến vấn đề xe tự lái trong một bản báo cáo nghiên cứu mới công bố hôm thứ Hai. Ông cũng cho rằng Tesla sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để sản xuất xe tự lái so với kỳ vọng của các nhà đầu tư, đồng thời Tesla sẽ không phải là công ty đầu tiên thương mại hóa robot taxi tự lái. Chính vì thực tế và sự kỳ vọng về công nghệ tự lái khác biệt nhau như vậy nên đó là một lý do khiến ông đưa ra đánh giá "Nên Bản” đối với Cổ phiếu Tesla.

Mức giá mục tiêu của ông SacDonaghi là 300 USD, thấp hơn so với mức đề xuất 1.000 USD của nhà phân tích Alexander Potter.

Cả hai ý kiến đánh giá trên đều không phải là những nguyên nhân khả dĩ nhất ảnh hưởng đến diễn biến giá cổ phiếu TSLA vào ngày thứ Hai. Tâm lý lo ngại của thị trường chung dường như mới là yếu tố gây ảnh hưởng lớn hơn. Nỗi sợ bao trùm trong ngày thứ Hai vốn được kéo dài sau khi phát sinh các vấn đề trong tuần trước.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, Cổ phiếu Tesla giảm 4,9% vào ngày thứ Sáu, rớt giá mạnh vào cuối ngày sau khi chính phủ Mỹ và Anh khuyến cáo công dân của họ rời khỏi Ukraina trước khi Nga phát động một cuộc xâm lược vào nước này. Cổ phiếu TSLA giảm 2,9% vào hôm thứ Năm sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tháng 1 tăng cao hơn dự kiến. Cụ thể, giá tiêu dùng đã tăng đến 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thông tin đó đã gây áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đối với vấn đề nâng lãi suất, và khi lãi suất tăng cao hơn thì sẽ làm tổn hại nhiều hơn đến các cổ phiếu tăng trưởng có giá trị cao, chẳng hạn như Tesla.

Dù sao đi nữa, màn tranh luận của phố Wall về việc nên mua hay nên bán Tesla sẽ vẫn tiếp tục diễn ra. Thị trường sẽ chỉ chuyển hướng chú ý sang những mối quan tâm khác trong một thời gian rồi "đâu cũng sẽ vào đấy"

Bình luận

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin