2582c6736fd89b86c2c9-9

Cổ phiếu MWG giảm cận sàn giữa làn sóng tẩy chay Bách Hóa Xanh

by Thanh Hà In Tin trong nước 0

Đà bán mạnh cổ phiếu MWG diễn ra giữa lúc làn sóng tẩy chay thương hiệu Bách Hóa Xanh lan rộng sau khi chuỗi siêu thị này bị tố nâng giá bán hàng thiết yếu giữa đại dịch Covid-19.

Mặc dù Thế giới Di động đã có văn bản khẳng định Bách Hóa Xanh không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn không thể chấp nhận lý do phía Thế giới Di động đưa ra bởi lẽ tình hình dịch bệnh khó khăn, nhưng một số siêu thị khác vẫn cam kết giữ nguyên giá, bình ổn giá để hỗ trợ khách hàng vượt qua mùa dịch.

Trước đó mấy ngày, ngày 22/06/2021, Bách Hóa Xanh đã có văn bản gửi đến các đối tác mặt bằng khi đại dịch tại TPHCM và các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp. Trong văn bản, Bách Hóa Xanh đề nghị giảm 50% chi phí thuê mặt bằng trong 1 năm, để chia sẻ khó khăn, dù tất cả cửa hàng Bách Hóa Xanh đều hưởng lợi kinh doanh trong đại dịch.

Việc này không phải mới, từ đợt dịch bùng phát năm ngoái, hồi tháng 04/2020, Thế Giới Di Động cũng có văn bản gửi các đối tác cho thuê mặt bằng đề nghị giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 12 tháng, miễn chi phí thuê mặt bằng của các cửa hàng trong thời gian phải đóng cửa để ngừa dịch Covid-19.

Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động – ông Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ với báo giới hồi tháng 02/2021, "khi dịch bùng phát khoảng tháng 3-4, khoản thuê mặt bằng là chi phí lớn với Thế Giới Di Động. Theo bộ phận tài chính thì thuê nhà là một chi phí cố định, đã trả thì không thể đổi được, chúng tôi đã tính sẽ cho nó thành biến phí, bằng mọi cách để giảm giá thuê”.

Tôi cùng các đồng sự đi 1 vòng với các cuộc đàm phán, thương lượng với chủ nhà. Kết quả là mang về 200 tỷ đồng nhờ giảm tiền thuê, vì đây là khó khăn thật chứ không phải mình tung hỏa mù với đối tác. Nếu khó khăn thật mà còn làm khó nữa thì thôi trả mặt bằng. Đánh giá mặt bằng mà doanh thu không tương xứng với giá thuê, tỷ lệ thuê là cắt bỏ ngay", Chủ tịch Nguyễn Đức Tài từng hé lộ.

Theo công bố từ Thế giới Di động, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 10,600 tỷ đồng 5 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu tháng 5 tăng mạnh, mỗi cửa hàng đạt doanh thu bình quân hơn 1.35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân.

Trước đó, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu 21,260 tỷ đồng cho cả năm 2020, gấp đôi so với năm 2019.

Bình luận

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin