tdb-l-ports-0325-01-3

COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc đe dọa làm trì hoãn hàng tại cảng biển lớn nhất Mỹ

Các đợt bùng phát coronavirus ở miền Nam Trung Quốc đang đe dọa tạo ra những nút thắt mới tại cảng lớn nhất của Mỹ một lần nữa, ngay cả khi sự phục hồi ở các nền kinh tế phương Tây đã giúp giảm đáng kể lượng hàng tồn kho.

Trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance Live, Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles Gene Seroka cho biết ông dự kiến ​​sẽ thấy "trì trệ một chút" với khoảng một phần ba lượng hàng hóa đến từ Đồng bằng sông Châu Giang ở tỉnh Quảng Đông.

“Những gì chúng tôi đang thấy là 50% năng suất bình thường đang diễn ra,” Seroka nói. “Một số công ty vận tải biển đang bỏ qua các cảng Nam Trung Quốc. Có một số hàng hóa đang chuyển qua biên giới vào Hồng Kông. Năm nhà ga của Hồng Kông thực sự đã đầy vào lúc này. ”

Với gần 60% hàng container nhập khẩu đến từ Trung Quốc, Cảng Los Angeles vẫn nhạy cảm với bất kỳ sự chậm trễ nào ở châu Á.

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, Trung Quốc đã báo cáo 20 trường hợp nhiễm coronavirus mới vào thứ Năm. Trong khi con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh của đất nước vào năm ngoái, những lo ngại về sự bùng phát liên quan đến biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, đã dẫn đến việc phong tỏa nghiêm ngặt ở tỉnh công nghiệp quan trọng của Quảng Đông.

Điều này đã góp phần gây ra sự chậm trễ hàng loạt tại các cảng lớn của Trung Quốc. Tại Thâm Quyến, một vụ bùng phát giữa những người làm việc trên bến cảng Yantian đã khiến giao thông gần như ngừng trệ. Tờ Wall Street Journal cho biết một số tàu đã phải đợi đến hai tuần để nhận hàng tại Yantian, khiến giá vận chuyển tăng hơn 60% kể từ đầu năm. Hãng vận tải container lớn nhất thế giới Maersk gần đây đã cảnh báo về sự chậm trễ kéo dài tới 16 ngày bên ngoài Yantian, cho biết tình hình còn tồi tệ hơn nhiều so với sự chậm trễ do tắc nghẽn tàu ở Kênh đào Suez vào tháng Ba.

“Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có câu trả lời cho [mức độ của sự chậm trễ]. Có lẽ chúng ta sẽ tạm lắng một chút, nếu họ đang làm việc với 50% công suất, ”Seroka nói. “Khi mọi người khỏe mạnh trở lại và trong công việc, chúng ta sẽ thấy công việc kinh doanh khởi sắc hơn một chút. Nhưng ở một phần ba, và với hệ thống thông tin, trình tối ưu hóa cổng mà chúng tôi có thể nhìn thấy sau ba tuần với độ chính xác nhất định, chúng tôi sẽ có thể quản lý điều này. ”

Các nút thắt tiềm ẩn xảy ra khi Cảng LA tiếp tục phục hồi từ mức thấp của đại dịch, với các nước phương Tây dẫn đầu phục hồi kinh tế. Trong tháng 5, cảng đã xử lý hơn một triệu đơn vị container, đánh dấu tháng bận rộn nhất trong lịch sử 114 năm của cảng. Hàng tồn kho giảm 75%, trong khi số lượng tàu neo đậu và chờ xử lý có khả năng gần bằng 0 vào cuối tháng này, Seroka cho biết.

Bên ngoài Los Angeles, tình trạng tắc nghẽn cảng tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, gây ra những thách thức đáng kể giữa các lĩnh vực. Hôm thứ Hai, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia đã gửi một lá thư đến Nhà Trắng, yêu cầu một cuộc họp với chính quyền Biden, để thảo luận về các giải pháp nhằm giảm bớt sự gián đoạn. Trong một cuộc khảo sát gần đây đối với các công ty thành viên của NRF, hơn 95% nhà bán lẻ cho biết họ đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ của cảng và vận chuyển.

Annie - theo Yahoofinance