Doanh thu Starbucks giảm do Covid tái bùng phát tại Trung Quốc, đưa ra triển vọng năm 2022

29-10-2021

Hôm thứ Năm, Starbucks đã báo cáo doanh thu hàng quý không đạt được kỳ vọng do sự tái bùng phát của Covid-19 ở Trung Quốc làm suy yếu doanh số bán hàng.

starbucks

Khi chuỗi cà phê toàn cầu đối mặt với chi phí gia tăng và tác động liên tục của đại dịch, họ đã chia sẻ dự báo cho năm tài chính 2022. Triển vọng thu nhập trên mỗi cổ phiếu của họ thấp hơn so với ước tính của Phố Wall, nhưng dự đoán về doanh thu của họ lại đứng đầu kỳ vọng. Cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 4% trong giao dịch kéo dài.

Dưới đây là những gì công ty báo cáo cho quý kết thúc vào ngày 3 tháng 10 so với những gì Phố Wall mong đợi, dựa trên cuộc khảo sát các nhà phân tích của Refinitiv:

  • Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: 1 đô la được điều chỉnh so với 99 xu dự kiến
  • Doanh thu: 8,1 tỷ USD so với 8,21 tỷ USD dự kiến

Starbucks đã báo cáo thu nhập ròng trong 4 quý tài chính là 1,76 tỷ USD, tương đương 1,49 USD / cổ phiếu, tăng từ 392,6 triệu USD, tương đương 33 cent / cổ phiếu, một năm trước đó.

Nếu không tính lợi nhuận từ việc bán công ty liên doanh của Hàn Quốc và thêm một tuần nữa trong kỳ báo cáo, gã khổng lồ cà phê kiếm được 1 USD trên mỗi cổ phiếu, cao nhất mức 99 cent / cổ phiếu mà các nhà phân tích được Refinitiv khảo sát mong đợi.

Doanh thu  thuần tăng 31% lên 8,1 tỷ USD, thấp hơn kỳ vọng 8,21 tỷ USD. Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng trên toàn cầu tăng 17%, thiếu ước tính của StreetAccount là 18,3%.

Doanh số bán hàng tại các cửa hàng tương tự của Hoa Kỳ đã tăng 22% trong quý và tăng 11% trong hai năm. Trung bình khách hàng chi tiêu nhiều hơn 3% cho các giao dịch. Chương trình khách hàng thân thiết của công ty báo cáo có 24,8 triệu thành viên tích cực, tăng 28% so với một năm trước đó. Trong quý, 51% khách hàng là thành viên của Starbucks Rewards.

Các giám đốc điều hành của Starbucks thừa nhận rằng họ cũng đã trải qua những rắc rối về nhân sự. Trước đó một ngày, công ty đã thông báo họ sẽ tăng lương cho nhân viên ít nhất hai lần vào năm 2022, đưa mức lương lên 15 USD / giờ nhanh hơn mức chia sẻ trước đó. Khoảng 70% nhân viên làm việc theo giờ của Starbucks đã gia nhập công ty trong năm ngoái. 

Tăng trưởng tại các thị trường quốc tế của Starbucks đã bị tắt nghẽn. Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng quốc tế tăng 3%.

Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của công ty, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng đã giảm 7%. Starbucks trước đây đã dự đoán mức tăng trưởng doanh số bán hàng tại các cửa hàng tương tự của Trung Quốc trong quý này. Các thành phố có ca nhiễm Covid-19 địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự bùng phát trở lại của virus, nhưng các quán cà phê dựa vào du lịch và du lịch cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Đối với năm tài chính 2022, chuỗi cà phê dự kiến ​​thu nhập GAAP trên mỗi cổ phiếu sẽ giảm 4% và thu nhập trên mỗi cổ phiếu đã điều chỉnh để tăng ít nhất 10%. Triển vọng thu nhập của nó giảm xuống dưới mức kỳ vọng của Phố Wall là 3,73 đô la, cao hơn 15% so với năm tài chính 2021. Công ty cho biết thu nhập sẽ ở mức thấp nhất trong quý tài chính thứ hai do lương tăng, nhưng lợi nhuận sẽ đạt mức cao nhất bằng quý tiếp theo.

Starbucks đang kỳ vọng doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng trên toàn cầu ở mức cao và doanh thu ròng từ 32,5 tỷ đến 33 tỷ USD, cao hơn ước tính của Phố Wall là 32,07 tỷ USD. Công ty có kế hoạch bổ sung thêm khoảng 2.000 quán cà phê net mới trên toàn cầu. Khoảng 3/4 trong số các địa điểm mới này dự kiến ​​sẽ được xây dựng bên ngoài Hoa Kỳ

Công ty cũng thông báo sẽ tiếp tục chương trình mua lại cổ phần trong quý tài chính đầu tiên.

Theo CNBC

 
by Annie In Chứng khoán 0

Bình luận

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin