EV Rivian xây nhà máy trị giá 5 tỷ USD ở Georgia
Công ty khởi nghiệp xe điện Rivian Automotive Inc do Amazon hậu thuẫn hôm thứ Năm cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy trị giá 5 tỷ USD ở Georgia, nhà máy lắp ráp thứ hai của Mỹ, nhằm mở rộng sản xuất.

Trong kết quả hàng quý được báo cáo công khai đầu tiên kể từ khi công khai vào tháng trước, Rivian đã công bố khoản lỗ ròng quý thứ ba là 1,2 tỷ USD. Cổ phiếu của Rivian đã giảm 9,8% trong phiên giao dịch sau giờ làm việc sau khi công ty cho biết họ dự kiến sản lượng sẽ giảm vài trăm chiếc so với mục tiêu năm 2021 là 1.200 chiếc và số lượng đơn đặt hàng trước của nó khiến Phố Wall thất vọng. Giám đốc điều hành RJ Scaringe cho biết: “Việc tung ra và tăng cường sản xuất ba loại xe khác nhau trong vòng vài tháng là một thách thức cực kỳ khó khăn”.
Các vấn đề mà ông nêu ra bao gồm các hạn chế của chuỗi cung ứng toàn cầu, đại dịch COVID-19, thị trường lao động eo hẹp và các vấn đề ngắn hạn xung quanh việc xây dựng các mô-đun pin điện.
Scaringe cho biết thêm Rivian đang tập trung vào việc vượt trước thời hạn để tăng sản lượng xe của mình.
Với giá trị thị trường gần 93 tỷ đô la, Rivian đã ra mắt Nasdaq vào tháng trước trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất thế giới năm 2021. Rivian đã huy động được gần 14 tỷ đô la trong đợt IPO để tài trợ cho tăng trưởng trong tương lai trên 10,5 tỷ đô la mà nó đã huy động tư nhân từ đó các nhà đầu tư như Amazon.com Inc và Ford Motor Co. Amazon sở hữu 20% Rivian và Ford sở hữu khoảng 12%.
Công ty có trụ sở tại Irvine, California đã phải vật lộn với việc ra mắt xe bán tải R1T, xe SUV R1S và xe tải giao hàng cho Amazon vì những hạn chế trong chuỗi cung ứng, bao gồm cả tình trạng thiếu chip, ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu.
Trong thời kỳ đại dịch, sự thiếu hụt chip đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản xuất xe và lượng hàng tồn kho hạn chế đã đẩy giá lên cao. Các công ty hiện đang tranh giành để bảo vệ các hoạt động chống lại sự lây lan của biến thể omicron của coronavirus.
Rivian, các công ty khởi nghiệp khác và các nhà sản xuất ô tô thành lập đang chạy đua để giành lấy vị trí lãnh đạo EV Tesla Inc khi áp lực gia tăng ở các khu vực bao gồm cả Trung Quốc và châu Âu để loại bỏ khí thải xe cộ.
Nhà máy ở Georgia của Rivian cuối cùng sẽ sử dụng hơn 7.500 người và sản xuất 400.000 xe mỗi năm. Nó được lên kế hoạch khai trương vào năm 2024 với việc sản xuất tế bào pin trong nhà, phần lớn xác nhận các kế hoạch đã vạch ra trước đó trong các tài liệu nộp cho các bang khác. Rivian và bang Georgia không tiết lộ các ưu đãi thuế mà công ty sẽ nhận được.
Nhà máy mới ở phía đông Atlanta, với dự kiến bắt đầu xây dựng vào mùa hè năm sau, sẽ tham gia vào nhà máy ở Normal, Illinois. Rivian dự định cuối cùng sẽ mở các nhà máy ở châu Âu và Trung Quốc. Scaringe trước đây cho biết Rivian có kế hoạch sản xuất ít nhất 1 triệu xe mỗi năm vào cuối thập kỷ này.
Nhà máy ở Illinois hiện có công suất hàng năm là 150.000 xe và Rivian cho biết họ có ý định tăng con số đó lên 200.000 xe vào năm 2023 khi bổ sung thêm xe mới. Công ty cho biết họ sẽ bổ sung thêm 1.000 việc làm mới vào quý 2 năm 2022.
Hôm thứ Năm, Rivian cho biết tính đến ngày 15 tháng 12, họ đã có khoảng 71.000 đơn đặt hàng trước R1T và R1S tại Hoa Kỳ và Canada, tăng so với con số 55.400 được báo cáo vào cuối tháng 10. Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho biết số lượng đơn đặt hàng mới dường như đã đạt ở mức thấp so với kỳ vọng.
Ford cho biết trong tháng này họ đã giới hạn đặt trước cho chiếc bán tải điện F-150 Lightning của mình ở mức 200.000.
Rivian cũng có hợp đồng xây dựng 100.000 xe điện giao hàng cho Amazon vào năm 2025.
Theo finance.yahoo
Bình luận