METAVERSE là gì - Tại sao Mark Zuckerberg lại quan tâm nhiều đến nó?

19-11-2021

Thời gian gần đây, cụm từ “metaverse” đang nổi lên và trở thành một trong những từ khóa được nhiều người quan tâm nhất hiện tại. Vậy metaverse là gì và tại sao nó lại hot đến thế?

 

  • Lịch sử Metaverse 

Thuật ngữ “metaverse” - bắt nguồn từ một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng ăn khách mang tên Snow Crash, xuất bản năm 1992. Tác phẩm của Stephenson cũng là nguồn cảm hứng cho loạt phim viễn tưởng đình đám một thời The MatrixReady Player One.

Ngày nay, Metaverse được hiểu là một môi trường ảo 3-D trực tuyến liên tục, được xây dựng thông qua máy tính cá nhân thông thường cho đến các thiết bị như tai nghe hay kính thực tế ảo tăng cường. Hiểu một cách đơn giản, Siêu vũ trụ ảo - Metaverse là nơi bạn tạo lập và chia sẻ các trải nghiệm ảo.

Thử tưởng tượng rằng bạn có thể đi tới một buổi concert mà không cần rời khỏi chiếc ghế của mình. Hay khi bạn có một “mảnh đất” mà bạn không bao giờ đặt chân đến, nhưng lại có rất nhiều tài nguyên để sáng tạo, thậm chí là tạo ra giá trị trong thế giới thực.

  • Metaverse khác biệt gì trong tầm nhìn của Zuckerberg?

Hiện nay, trên thế giới đã có khá nhiều nền tảng xoay quanh ý tưởng của Metaverse từ hàng loạt các công ty game, giải trí, thời trang... Trong đó phải kể đến 1 số cái tên nổi bật như Decentraland, World of Warcraft hay Second Life… Nhưng chỉ cho đến khi facebook số đổi tên công ty của mình thành Meta - chính thức bày tỏ tham vọng theo đuổi Metaverse thì cụm từ này mới trở lên nóng hơn bao giờ hết.

Sự trợ giúp của các thiết bị thực tế ảo VR AR: Zuckerberg hy vọng mọi người sẽ truy cập thế giới ảo thông qua tai nghe VR như cái cách mà Hiro đã làm trong Snow Crash. Trong khi Fortnite, Second Life và hầu hết các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi khác thường được hiển thị trên màn hình PC hoặc TV được kết nối với bảng điều khiển trò chơi như Xbox hoặc PlayStation. Để chuẩn bị cho điều này, công ty cũng đang hợp tác sản xuất Oculus, tham vọng trở thành mẫu kính VR phổ biến nhất thế giới.

Metaverse không chỉ để giải trí: Bên cạnh đó, ý tưởng metaverse của Zuckerberg sẽ vượt ra khỏi lĩnh vực giải trí thông thường khi anh chia sẻ những hình ảnh về bối cảnh văn phòng VR có tên là Horizon, trong bối cảnh hậu đại dịch khi mà đông đảo người dân Mỹ đã quen thuộc với việc làm tại nhà hơn là đến văn phòng.

  • Tại sao Zuckerberg lại tập trung vào metaverse?

Facebook đang dần đánh mất vị thế của mình trong số những người dùng trẻ tuổi đối với YouTube, TikTok và Snapchat. Mặc dù Instagram vẫn phổ biến với thanh thiếu niên, nhưng ứng dụng gốc của Facebook thì không.

Để giành lại thị trường, Zuckerberg cho biết anh sẽ tập trung vào phát triển với công nghệ VR để “biến những người trẻ trở thành ngôi sao phương bắc của chúng tôi”. Bên cạnh đó, metaverse cũng sẽ góp phần làm phân tán dư luận khỏi những vụ bê bối gần đây xung quanh Facebook.  

  • Những thách thức Facebook phải đối mặt để biến metaverse thành hiện thực?

Công nghệ phần cứng: Các vi mạch mới hơn, mạnh hơn đã cải thiện đồ họa VR, loại bỏ phần lớn các vấn đề có từ những chiếc tai nghe tiêu dùng đầu tiên vào những năm 1990. Nhưng ngay cả những chiếc tai nghe phức tạp nhất hiện nay vẫn chỉ theo dõi một phần hạn chế các chuyển động cơ thể và rất khó để thể hiện các biểu cảm.

Giá thành: Để tham gia vào Metaverse, bạn sẽ cần đến những thiết bị hiện đại, công nghệ cao như kính VR và AR, và giá thành của chúng không hề rẻ, đây cũng là một trong những rào cản khiến nó khó có thể tiếp cận trên diện rộng.

Rào cản pháp lý: Cựu nhân viên Facebook Frances Haugen nói metaverse "yêu cầu chúng ta đặt nhiều cảm biến hơn trong nhà và nơi làm việc". Cô cho rằng các công ty nên có một kế hoạch minh bạch cho vũ trụ ảo trước khi bắt đầu xây dựng "thế giới mới". Bên cạnh đó, quyền riêng tư, dữ liệu, an ninh trong vũ trụ ảo sẽ là vấn đề quan trọng của tương lai.

Lời kết:

Không còn chỉ có trong những bộ phim khoa học viễn tưởng, một “siêu vũ trụ ảo” thực sự đang đến và hứa hẹn sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta một cách đáng kể và nhanh chóng. Tiềm năng đầu tư từ các ông lớn cho thấy Metaverse hoàn toàn có thể trở thành ngành công nghiệp hàng nghìn tỷ đô trong tương lai. Một không gian để kinh doanh, giải trí, thương mại và làm việc lý tưởng.

 
by Annie In Video 0

Bình luận

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin