Microsoft mua Activision trong thỏa thuận trị giá 68,7 tỷ USD

19-01-2022

Hôm thứ Ba, Microsoft đã thông báo họ sẽ mua gã khổng lồ trò chơi điện tử Activision Blizzard trong một thỏa thuận hoàn toàn bằng tiền mặt trị giá 68,7 tỷ USD.

microsoft-3

Mức giá này có nghĩa là Microsoft sẽ trả 95 đô la cho mỗi cổ phiếu cho Activision. Cổ phiếu của Activision kết thúc ngày tăng hơn 25%, đóng cửa ở mức 82,31 USD / cổ phiếu vào thứ Ba. Cổ phiếu của Microsoft đóng cửa giảm hơn 2%. Đây sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất của Microsoft cho đến nay, tiếp theo là thương vụ mua LinkedIn vào năm 2016 với giá 26,2 tỷ USD.Activision, được biết đến với các trò chơi nổi tiếng như Call of Duty và Tony Hawk’s Pro Skater, đã bị sa lầy vào tranh cãi trong vài tháng qua sau các báo cáo về hành vi sai trái và quấy rối tình dục giữa các giám đốc điều hành của công ty. Hôm thứ Hai, Activision cho biết họ đã sa thải hàng chục giám đốc điều hành sau một cuộc điều tra.

Theo thỏa thuận, Giám đốc điều hành Activision Bobby Kotick, người đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức vì các vấn đề văn hóa trong công ty của mình, sẽ vẫn là Giám đốc điều hành trong quá trình chuyển đổi. Microsoft cho biết Activision với tư cách là một công ty sẽ báo cáo với ông chủ Xbox của Microsoft, Phil Spencer sau khi thỏa thuận kết thúc, ngụ ý rằng Kotick có thể rời đi sau quá trình chuyển đổi. Tờ Wall Street Journal đưa tin vào chiều thứ Ba, Kotick dự kiến ​​sẽ từ chức sau khi thỏa thuận đóng cửa.

Microsoft cho biết họ dự kiến ​​sẽ kết thúc thỏa thuận vào năm tài chính 2023. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý của Mỹ đã báo hiệu rằng họ sẽ quyết liệt hơn trong việc đánh giá các thương vụ mua lại lớn, đặc biệt là trong ngành công nghệ, vì vậy có khả năng thỏa thuận sẽ chết dưới sự xem xét của chính phủ.

Microsoft đã trở nên tích cực hơn với trò chơi trong vài năm qua. Nó đã mua nhà sản xuất Minecraft Mojang với giá 2,5 tỷ đô la vào năm 2014. Và năm ngoái, Microsoft đã hoàn tất thương vụ mua lại nhà sản xuất trò chơi Bethesda trị giá 7,5 tỷ đô la.

Thỏa thuận này cũng đóng vai trò là một tầm nhìn dài hạn đối với Microsoft khi họ cạnh tranh với Meta (trước đây là Facebook) để xây dựng công nghệ tạo ra một thế giới ảo được gọi là metaverse. Trên thực tế, CEO Satya Nadella của Microsoft là CEO Big Tech đầu tiên công khai thừa nhận giá trị của metaverse, vài tháng trước CEO Meta, Mark Zuckerberg. Ngày nay, thế giới ảo đang bị thống trị bởi trò chơi, nhưng hy vọng là chúng sẽ mở rộng để phục vụ cho các nhóm nhân khẩu học khác và thay thế rất nhiều hoạt động mạng xã hội truyền thống trực tuyến.

“Khi chúng tôi nghĩ về tầm nhìn của mình đối với những gì một metaverse có thể là, chúng tôi tin rằng sẽ không có một metaverse tập trung duy nhất”, Nadella nói trong một cuộc gọi vào sáng thứ Ba, nơi ông thảo luận về thỏa thuận. Điều đó có nghĩa là Nadella nhận thấy cơ hội cho nhiều nhà sản xuất phần mềm tạo ra nhiều thế giới ảo khác nhau trong tương lai, thay vì một công ty chi phối kiểm soát phần lớn hoạt động.

Tuy nhiên, Microsoft vẫn chưa có một chiếc tai nghe thực tế ảo dành cho người tiêu dùng có giá cả phải chăng, cần thiết để thực hiện tầm nhìn cho metaverse. Microsoft có bán một tai nghe thực tế tăng cường có tên là HoloLens, nhưng thiết bị đó vẽ các vật phẩm kỹ thuật số lên trên thế giới thực. Nó không phải là một trải nghiệm hoàn toàn nhập vai và chủ yếu được sử dụng cho các ứng dụng kinh doanh.

Trong một cuộc phỏng vấn với Becky Quick của CNBC trên ”Squawk on the Street ”, Kotick cho biết thỏa thuận được thực hiện sau khi ông nhận ra rằng Microsoft có công nghệ để thúc đẩy Activision tiến lên trong cuộc cạnh tranh ngày càng tăng giữa các công ty công nghệ để xây dựng siêu thị. Trong cùng một cuộc phỏng vấn, Spencer cho biết các cuộc đàm phán về việc mua lại giữa hai công ty đã bắt đầu vào cuối năm ngoái.

Điều đó nói rằng, cả hai công ty đều tập trung vào hiện tại khi công bố thỏa thuận, với điểm nhấn là sức mạnh của Activision trong lĩnh vực game di động. Ví dụ: Activision sở hữu Candy Crush, một trong những trò chơi di động phổ biến và sinh lợi nhất hiện nay. (Activision đã mua lại King của nhà phát hành Candy Crush với giá 5,9 tỷ đô la vào năm 2016.) Họ cũng nhấn mạnh cơ hội quảng bá chéo các thương hiệu trò chơi nổi tiếng từ cả hai công ty, như Halo của Microsoft và World of Warcraft của Activision.

″Đặc biệt hai năm qua đã cho thấy tầm quan trọng của các trò chơi trong việc giúp mọi người duy trì cảm giác cộng đồng và thân thuộc, ngay cả khi họ ở xa nhau”, Nadella cho biết trong một cuộc họp vào sáng thứ Ba sau khi công bố thỏa thuận. Ông nói thêm rằng 3 tỷ người trên khắp thế giới chơi trò chơi điện tử, một gợi ý về tổng thị trường mà ông thấy Microsoft đang tiến vào.

Theo CNBC

 
by Annie In Tin tức 0

Bình luận

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin