Nike báo cáo doanh số bán hàng tăng trưởng do nhu cầu ở Bắc Mỹ, triển vọng trì hoãn trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

22-03-2022

Cổ phiếu của Nike đã tăng hơn 5% trong phiên giao dịch kéo dài hôm thứ Hai khi kết quả tài chính quý III của nhà bán lẻ giày thể thao này đứng đầu ước tính của các nhà phân tích do nhu cầu mạnh mẽ ở Bắc Mỹ.

nike

Nhưng với những bất ổn kéo dài xung quanh lạm phát, chiến tranh ở nước ngoài và chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, Nike đang tạm dừng việc đưa ra triển vọng cho năm tới cho đến khi công ty báo cáo kết quả tài chính quý IV.

“Chúng tôi tập trung vào những gì chúng tôi có thể kiểm soát”, Giám đốc tài chính Matthew Friend cho biết trong một cuộc gọi hội nghị sau thu nhập. “Có một số động lực mới tạo ra mức độ biến động cao hơn.”

Với khả năng vươn ra toàn cầu, Nike phần nào đóng vai trò hỗ trợ trong việc các nhà bán lẻ khác đang quản lý những thách thức như giá dầu tăng, lạm phát, chuỗi cung ứng tê liệt và tình trạng bất ổn toàn cầu do Nga xâm lược Ukraine.

Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của Nike cũng đang được quan tâm. Một cuộc tẩy chay của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các thương hiệu phương Tây đã khiến doanh thu của Nike bị ảnh hưởng vào đầu năm ngoái và nó vẫn đang trong chế độ phục hồi. Nike đã ưu tiên Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của họ, hơn Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch xảy ra khi nguồn cung khan hiếm.

Trong quý thứ ba, Nike cho biết doanh số bán hàng tại Bắc Mỹ đã tăng 9%. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc Đại lục, thị trường lớn thứ ba của công ty sau phân khúc Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, đã giảm 5% so với năm trước.

Đối với năm tài chính hiện tại, Nike nhắc lại kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng ở mức trung bình một con số so với giai đoạn 12 tháng trước. Các nhà phân tích dự báo doanh thu sẽ tăng 5,3%, theo dữ liệu của Refinitiv.

Dưới đây là cách Nike đã làm trong quý tài chính thứ ba của mình so với những gì Phố Wall dự đoán, dựa trên một cuộc khảo sát các nhà phân tích của Refinitiv:

  • Thu nhập trên mỗi cổ phiếu: 87 xu so với 71 xu dự kiến
  • Doanh thu: 10,87 tỷ USD so với 10,59 tỷ USD dự kiến

Nike đã báo cáo thu nhập ròng trong giai đoạn ba tháng kết thúc vào ngày 28 tháng 2 là 1,4 tỷ đô la, tương đương 87 xu cho mỗi cổ phiếu, so với 1,45 tỷ đô la, hay 90 xu một cổ phiếu, một năm trước đó. Theo dữ liệu của Refinitiv, lợi nhuận đứng đầu ước tính là 71 xu một cổ phiếu.

Doanh thu tăng 5% lên 10,87 tỷ đô la từ 10,36 tỷ đô la một năm trước đó, đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích là 10,59 tỷ đô la.

Kết quả tốt hơn mong đợi đã chứng minh khả năng hoạt động của Nike trong một môi trường đầy biến động. Tuy nhiên, thời gian vận chuyển vẫn tăng cao, đặc biệt là ở Bắc Mỹ. Friend cho biết Nike đã tăng thời gian mua hàng để có đủ sản phẩm trên kệ vào cuối mùa thu này.

Công ty cho biết, tính đến ngày 28 tháng 2, hàng tồn kho trên bảng cân đối kế toán của hãng đạt 7,7 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, một phần do sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra khiến thời gian vận chuyển kéo dài. Lượng hàng tồn kho tăng cao đã được bù đắp một phần nhờ nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.

Tỷ suất lợi nhuận gộp của Nike tăng nhẹ lên 46,6% so với 45,6% của năm trước, nhờ vào việc bán với giá đầy đủ hơn.

Nike ngày càng chuyển hoạt động kinh doanh của mình khỏi các nhà bán buôn và thay vào đó là bán nhiều hàng hơn trực tiếp cho người tiêu dùng. Doanh thu bán buôn của Nike trong quý thứ ba giảm 1%, trong khi doanh thu tại cửa hàng tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, do lưu lượng người mua sắm “bình thường hóa”, công ty cho biết.

Doanh số bán hàng kỹ thuật số của Nike trong quý gần nhất đã tăng 19% so với năm trước, thúc đẩy mức tăng trưởng 33% ở Bắc Mỹ. Donahoe nói với các nhà phân tích về cuộc gọi thu nhập rằng Nike sẽ tiếp tục phát triển sự hiện diện của mình trong cái gọi là metaverse kỹ thuật số, thông qua việc hợp tác với Roblox cũng như mua lại nhãn hiệu giày sneaker ảo RTFKT .

Tính đến phiên đóng cửa hôm thứ Hai, cổ phiếu của Nike đã giảm 22% trong năm nay.

Theo CNBC

by Annie In Tin tức 0

Bình luận

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin