coca-pepsi

Pepsi và CocaCola - 2 lựa chọn hàng đầu cho người hâm mộ cổ phiếu cổ tức

Đầu tư vào thị trường chứng khoán là một cách tuyệt vời để xây dựng sự giàu có trong dài hạn. Cùng Fnews.vn điểm qua một số cổ phiếu riêng lẻ mang lại lợi ích nhiều hơn cho cổ đông dưới dạng cổ tức ổn định và ngày càng tăng . 

Ngoài tiềm năng tăng giá cổ phiếu, Coca-Cola (NYSE: KO) và PepsiCo (NASDAQ: PEP) là hai cổ phiếu thực phẩm và đồ uống phổ biến mà người hâm mộ cổ tức nên xem xét nghiêm túc.    

Người hạnh phúc khi cầm tiền mặt.

1. CocaCola

Thứ nhất, công ty Coke là một trong những công ty trả cổ tức ổn định và đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực này. Khi họ không chỉ phát mỗi quý một lần trong nhiều thập kỷ, mà còn liên tục nâng cao.

Tại thời điểm này, nó không chỉ là 'Cổ tức Quý tộc' (một công ty đã tăng chi trả ít nhất một lần mỗi năm trong tối thiểu 25 năm liên tiếp), mà cổ phiếu đã đạt đến trạng thái tuyệt vời là Vua cổ tức. Đó là một công ty đã đạt được kỳ tích trong 50 năm; Thành tích của Coke đứng ở mức 59 năm liên tục mạnh mẽ.

Công ty đã vượt qua đại dịch rất tốt, với doanh thu năm 2020 và thu nhập trên mỗi cổ phiếu không phải GAAP (đã điều chỉnh) đều giảm ở mức một con số so với năm 2019. Trong thời điểm bình thường, điều đó không có gì đáng để khoe khoang, nhưng trong thời đại đầy thách thức này cho thấy khả năng phục hồi tuyệt vời khi xem xét mức giảm mà hầu hết các công ty đối mặt với người tiêu dùng khác đã trải qua trong năm đó.

Cũng rất ấn tượng khi xem xét các sản phẩm đồ uống có đường, đã không còn được ưa chuộng trong những năm gần đây do ý thức về sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng tăng. Nhưng công ty là một nhà tiếp thị không ngừng và rất hiệu quả, luôn giữ cho thức uống nguyên bản (cộng với nhiều dẫn xuất của nó như Diet Coke) tạo nên những lựa chọn lành mạnh của nhiều người trên khắp thế giới. 

Kết quả là, ngay cả trong năm đại dịch 2020, doanh số bán hàng trong danh mục nước ngọt có ga chỉ giảm 4%. Đó là mức sụt giảm hẹp nhất trong số 4 phân khúc đồ uống của Coke (bao gồm nước trái cây, sữa và đồ uống có nguồn gốc thực vật, ngoài nước lọc, nước tăng cường, đồ uống thể thao và cuối cùng là trà và cà phê).

Sản xuất đồ uống không thực sự là một nỗ lực tốn kém và công ty luôn quản lý tốt chi phí - ngay cả với ngân sách tiếp thị khổng lồ đó. Vì vậy, nó tiếp tục là một con thú kiếm tiền thực sự.

Trên cơ sở hàng năm, dòng tiền hoạt động ròng đã không giảm xuống dưới 6,4 tỷ đô la trong 5 năm qua và dòng tiền tự do của nó đã đạt mức cao nhất trong nửa thập kỷ vào năm 2020 ở mức gần 8,7 tỷ đô la. Sau đó, đủ để trả cổ tức và còn lại hơn 1 tỷ đô la tiền mặt dự phòng cho các mục đích khác.

Nhờ giá cổ phiếu giảm gần đây (phần lớn là do lo ngại về biến thể coronavirus delta ảnh hưởng đến phân khúc bán hàng), tỷ suất cổ tức của Coke gần đây đã tăng lên. Nó hiện chỉ ở mức hơn 3%, một tỷ lệ cao hơn nhiều cổ phiếu blue chip ngang hàng.

2. PepsiCo

PepsiCo còn hơn cả nhãn hiệu nước giải khát cùng tên. Công ty sở hữu Frito-Lay, Quaker Foods, Tropicana, Mountain Dew và Gatorade. Sự đa dạng đó khiến nó trở nên cân bằng hơn so với các cổ phiếu nước giải khát đơn thuần như Coca-Cola, và cũng đã giúp Pepsi quản lý tốt hơn một môi trường mà nhu cầu về đồ uống có đường đang giảm.

Sức mạnh thương hiệu của Pepsi không cần nói cũng biết. Nó đã được Interbrand xếp hạng là thương hiệu có giá trị thứ 26 trên thế giới, và sức mạnh tiếp thị và mạng lưới phân phối toàn cầu đã mang lại cho nó một lợi thế cạnh tranh và giúp tạo ra những rào cản gia nhập ngành.

Kết quả gần đây của công ty đã được thúc đẩy nhờ tác động của việc khóa cửa, vốn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cung cấp nhà hàng và tiêu dùng xa nhà của công ty. Trong quý thứ hai, quý gần đây nhất, doanh thu của Pepsi đã tăng 20,5% và tăng 16,7% so với kết quả năm 2019, cho thấy hiệu suất tăng đáng kể so với mức trước đại dịch.

Thu nhập cốt lõi trên mỗi cổ phiếu là 1,72 đô la đã tăng từ 1,32 đô la trong quý trước và 1,48 đô la trong quý 2 năm 2019. Các khoản đầu tư của công ty theo khuôn khổ Nhanh hơn, Mạnh hơn và Tốt hơn, hướng dẫn các khoản đầu tư vào thương hiệu, chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất, đang được thanh toán tắt. Mọi phân khúc ngoại trừ Quaker, vốn tăng mạnh trong thời kỳ đóng cửa, đều tăng trưởng mạnh, cho thấy công ty đang phục hồi tốt sau cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

Đối với nhà đầu tư chia cổ tức, Pepsi có rất nhiều thứ để cung cấp. Đó là một quý tộc cổ tức, đã tăng cổ tức hàng năm trong 48 năm liên tiếp, và điều đó cho thấy rằng các nhà đầu tư có thể dựa vào công ty để có thu nhập và phát triển kinh doanh. Hôm nay, cổ phiếu này mang lại lợi suất cổ tức là 2,8%. Với việc công ty đặt mục tiêu tăng trưởng thu nhập cốt lõi trên mỗi cổ phiếu là 11%, các nhà đầu tư nên kỳ vọng một đợt tăng cổ tức nữa sẽ sớm xảy ra. 

Theo the fool

 

 

Bình luận

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin