Siêu nhà máy Tesla ở Đức đối mặt với các rào cản địa phương khi sắp hoàn thành
Nhà sản xuất ô tô điện Tesla đang giải quyết những rào cản cuối cùng để đưa “Gigafactory” khổng lồ của Đức đi vào hoạt động trong năm mới.

Nhà máy Berlin-Brandenburg đã được phát triển trong hơn hai năm và mặc dù việc thúc đẩy đầu tư và việc làm đã được nhiều người khen ngợi, bao gồm cả thị trưởng của thị trấn gần đó Gründheide , việc xây dựng nó đã bị ảnh hưởng bởi một số tranh chấp và phản đối địa phương.
Rào cản mới nhất, theo báo cáo của cửa hàng khu vực RBB24, liên quan đến tranh chấp về một cơ sở bơm nước trong khu vực nơi đặt Gigafactory có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của nhà máy.
Một phiên điều trần về vấn đề này dự kiến sẽ diễn ra tại tòa án hành chính ở Frankfurt (Oder) vào đầu tháng này nhưng đã bị hoãn lại. Vụ việc liên quan đến hành động của các nhóm môi trường chống lại chính quyền địa phương về việc cung cấp nước trong khu vực, bao gồm cả việc bơm nước cho cơ sở của Tesla. Dự kiến sẽ tiêu thụ một lượng lớn nước hàng năm, điều này đã thu hút sự quan tâm của một số nhóm môi trường.
Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNBC.
Đây là bước phát triển mới nhất trong một câu chuyện dài quanh co đối với Tesla và CEO Elon Musk - và việc đưa cơ sở ở Đức đi vào hoạt động hoàn toàn là một yếu tố quan trọng trong tương lai của Tesla.
Dan Ives, giám đốc điều hành tại Wedbush Securities, nói với CNBC: “Berlin là cơ sở chính cho kế hoạch mở rộng công suất của Tesla cho năm 2022 và hơn thế nữa.
“Dấu hiệu màu đỏ là rất lớn để Tesla vượt qua và điều quan trọng là nhà máy sẽ sản xuất ô tô vào đầu tháng Giêng.”
Rào cản địa phương
Tesla đã công bố kế hoạch cho Gigafactory gần Berlin - công ty đầu tiên ở châu Âu - vào cuối năm 2019, trước ngưỡng cửa của những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô truyền thống của Đức như Volkswagen và Daimler.
Bất chấp sự gián đoạn của đại dịch, Tesla đã tiến hành xây dựng một cách nhanh chóng, nhưng ngay từ khi viên gạch đầu tiên được đặt, nó đã phải đối mặt với những thách thức địa phương và băng đỏ. Gần đây nhất, kế hoạch mở rộng cơ sở để bao gồm cả sản xuất pin đã bị một số chỉ trích.
Trong suốt mùa hè, một báo cáo nội bộ đã cảnh báo về những nguy cơ tai nạn tiềm ẩn tại cơ sở này. Trong khi đó, công ty này đã bị cơ quan quản lý môi trường địa phương phạt vì vi phạm xây dựng.
Tuy nhiên, nhà máy đã nhận được nhiều sự hỗ trợ như một lợi ích cho nền kinh tế địa phương và việc làm, có tới 40.000 việc làm dự kiến sẽ được tạo ra trong những năm tới. Thị trưởng của thị trấn Gründheide trước đây gọi đây là “cơ hội chỉ có một lần trong đời” để kích thích nền kinh tế địa phương.

Ross Gerber, Giám đốc điều hành của Gerber Kawasaki, một nhà đầu tư vào Tesla, nói với CNBC rằng ông không quá lo lắng về những trở ngại mà công ty phải đối mặt. Ông nói: “Đó không phải là một mối lo ngại lớn nếu chúng tôi biết rằng nhà máy sẽ sớm mở cửa.
“Chúng tôi cực kỳ lạc quan về thị trường châu Âu và chúng tôi nhận thấy rất nhiều nhu cầu đối với Tesla.”
Tuy nhiên, một số người cũng bày tỏ lo ngại về các tác động môi trường tiềm ẩn của nó, với vấn đề cấp nước là một vấn đề thường xuyên xảy ra. Vào tháng 10, Musk đã bác bỏ câu hỏi này, nói rằng có rất nhiều nguồn cung cấp nước trong khu vực.
Trong báo cáo tác động hàng năm cho năm 2020 , Tesla cho biết cơ sở mới ở Đức cũng như địa điểm của nó ở Texas sẽ dẫn đến việc “giảm thêm lượng nước sử dụng trên mỗi phương tiện của chúng tôi”, nhưng thừa nhận rằng việc cung cấp nước là một thách thức do biến đổi khí hậu.
Báo cáo cho biết: “Nước ngày càng trở nên khan hiếm khi khí hậu thay đổi. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang giảm mức sử dụng nước trong suốt quá trình hoạt động của mình càng nhiều càng tốt”.
Trong một diễn biến khác, Tesla đã phải đối mặt với vụ kiện ra tòa về số lượng cây xanh bị chặt quanh công trường xây dựng của Đức, trong khi các nhà bảo vệ môi trường bày tỏ lo ngại về tác động đối với động vật hoang dã bản địa như thằn lằn cát.
Ives nói: “Tôi nghĩ họ đã đánh giá thấp bộ máy quan liêu khó khăn mà họ sẽ gặp phải khi cố gắng xây dựng dấu ấn của Berlin.
Thị trường châu âu
Theo Pedro Pacheco, một nhà phân tích ô tô tại Gartner, tác động của nhà máy ở Đức sẽ từ từ nhưng đáng kể.
“Tôi nghĩ sự khác biệt tức thời nhất là công suất theo nghĩa Tesla sẽ có nhiều năng lực hơn từ góc độ sản xuất, sẽ có ít thời gian giao hàng hơn cho khách hàng ở châu Âu vì họ không cần phải chờ đợi những chiếc xe đến từ Trung Quốc, ”ông nói.
Ông nói thêm, nếu Tesla phát triển các mẫu xe mới được thiết kế hướng đến thị trường châu Âu, thì cơ sở ở Berlin sẽ là “yếu tố quan trọng” đối với những nỗ lực đó.
″Đức là một trong những cường quốc ô tô chính trên thế giới và chắc chắn là cường quốc ô tô chính ở châu Âu, vì vậy nếu bạn muốn khai thác tài năng ở châu Âu, bạn phải đến Đức.”
Cuộc săn lùng nhân tài ô tô và công nghệ cho nhà máy sẽ rất căng thẳng, khi các đối thủ như Volkswagen bắt đầu với kế hoạch sản xuất xe điện của riêng họ ở Wolfsburg.
Một vấn đề khác đang xuất hiện là sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra trên thế giới và sự thiếu hụt vi mạch, đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp ô tô rộng lớn hơn.
Gerber nói với CNBC rằng ông tin rằng nhà sản xuất ô tô đã vượt qua cuộc khủng hoảng thiếu chip tương đối tốt, nhưng nó sẽ tiếp tục được các ngành công nghiệp cảm nhận trong ít nhất là quý đầu tiên của năm 2022.
“Tôi vẫn nghĩ rằng nó sẽ là một thách thức trong quý đầu tiên của năm tới nhưng tôi nghĩ rằng công cụ này sẽ tự hoạt động khi chúng tôi bước vào năm tới,” Gerber nói. “Tôi nghĩ đó là một vấn đề sẽ tự giảm bớt trong 12 tháng tới.”
Theo CNBC
Bình luận