Tâm điểm tuần 15 - 19/11: Doanh số bán lẻ, Thu nhập của Walmart và Target
Các nhà đầu tư trong tuần này sẽ tập trung vào dữ liệu về người tiêu dùng, doanh số bán lẻ và kết quả thu nhập từ hai gã khổng lồ bán lẻ là Target và Walmart sẽ được công bố.

Tổng giá trị doanh số bán lẻ ở Mỹ dự kiến sẽ tăng 1,1% so với tháng trước trong tháng 10, theo báo cáo hàng tháng mới nhất của Bộ Thương mại hôm thứ Ba. Điều này sẽ tăng nhanh so với mức tăng 0,7% hàng tháng vào tháng 9, đây là mức tăng bất ngờ vào thời điểm đó do nhiều nhà kinh tế dự đoán rằng sự gia tăng trong các trường hợp biến thể Delta sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu trong tháng.
"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy sự cải thiện trên diện rộng trên các lĩnh vực chính, bao gồm nhà hàng, cửa hàng bách hóa và hàng hóa nói chung", nhà kinh tế học Michelle Meyer của Bank of America đã viết trong một ghi chú hôm thứ Sáu. "Ngoài nhà hàng, gas và vật liệu xây dựng, chúng tôi tìm kiếm nhóm kiểm soát cốt lõi để tăng 0,5% [so với tháng trước]. Chi tiêu của người tiêu dùng vẫn ổn định trong tháng 10 và có khả năng sẽ tiếp tục tăng khi chúng ta bước vào kỳ nghỉ lễ."
Nếu kết quả đạt được như mong đợi, tháng 10 sẽ đánh dấu mức tăng hàng tháng thứ ba liên tiếp trong doanh số bán lẻ. Tuy nhiên, tốc độ tăng chi tiêu của người tiêu dùng đã chậm lại đáng kể trong nửa cuối năm nay, so với nửa đầu năm khi các đợt kiểm tra kích thích của chính phủ và các hỗ trợ kinh tế khác đã giúp nâng cao ví tiền của người tiêu dùng và thúc đẩy chi tiêu. Báo cáo cuối cùng của Cục Thống kê Lao động về GDP của Hoa Kỳ cho thấy tiêu dùng cá nhân đã giảm xuống mức chỉ 1,6% hàng năm trong quý thứ ba, giảm từ mức 12,0% trong quý thứ hai.
Giá cả tăng vọt, khi áp lực lạm phát tác động lên nền kinh tế đang phục hồi, là một trong những yếu tố mà các nhà kinh tế đang theo dõi chặt chẽ như một điểm neo tiềm năng đối với chi tiêu của người tiêu dùng. Trong khi nhiều công ty đã báo hiệu trong báo cáo thu nhập mới nhất của họ rằng họ đã có thể chuyển giá cho người dùng cuối cho đến nay, người tiêu dùng đang bắt đầu lưu ý đến lạm phát gia tăng. Tùy thuộc vào mức độ và mức độ tăng giá, điều này có thể có tác động làm giảm tiêu dùng hơn nữa.
Các nhà bán lẻ lớn báo cáo thu nhập
Kết quả thu nhập hàng quý từ các công ty bao gồm Walmart và Target cũng sẽ được theo dõi trong tuần này như một đại diện cho xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là khi bước vào mùa lễ hội mua sắm quan trọng. Các cuộc gọi kết quả và thu nhập cũng có thể sẽ bao gồm nhiều bình luận xung quanh việc chậm trễ vận chuyển và gián đoạn chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng như thế nào đến các nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ.
Doanh số của Walmart dự kiến chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước để đạt 135,5 tỷ USD, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Điều này sẽ đánh dấu tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng đầu chậm nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2020. Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng tại các cửa hàng tương tự của Walmart Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng 7%, tăng nhanh so với mức tăng 5,4% của quý trước. Biên lợi nhuận hoạt động của Walmart Hoa Kỳ cũng dự kiến sẽ tăng lên 5,35%, so với 5,2% trong cùng quý năm ngoái, nhưng có thể giảm xuống so với mức 6,2% được công bố trong quý hai năm nay.
Ngay trong quý trước, các giám đốc điều hành của Walmart đã nhấn mạnh trong cuộc gọi thu nhập cuối cùng của họ vào tháng 8 rằng "hết hàng trong một số danh mục hàng hóa nói chung" đang "chạy trên mức bình thường do doanh số bán hàng và nguồn cung hạn chế", dự đoán điều mà nhiều công ty khác đã nêu rõ trong kết quả thu nhập của chính họ trong những tuần gần đây. Công ty cho biết thêm vào thời điểm đó rằng họ cũng đang thực hiện các bước để thử và vượt qua những khó khăn về nguồn cung, bao gồm cả việc thuê tàu dành riêng cho hàng hóa của Walmart. Tuy nhiên, tất cả các biện pháp này cũng phát sinh thêm chi phí.
Target dự kiến sẽ thấy doanh thu tăng 8% lên 24,09 tỷ đô la trong quý tài chính thứ ba của mình, cũng chậm lại so với tốc độ tăng trưởng 9% trong quý thứ hai và mức tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng được theo dõi chặt chẽ dự kiến sẽ tăng 8,3% hoặc chậm hơn so với tỷ lệ 8,9% trong quý thứ hai. Tuy nhiên, doanh số bán hàng kỹ thuật số tại cửa hàng tương tự được dự đoán sẽ tăng liên tục lên mức 13,25%, cao hơn mức tăng trưởng doanh số kỹ thuật số 155% mà Target công bố trong cùng kỳ năm ngoái.
Các bình luận xung quanh tình trạng thiếu hụt nguồn cung lao động và xu hướng tuyển dụng cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ đối với cả Target và Walmart. Vào tháng 9, Target cho biết sẽ thuê 100.000 nhân viên thời vụ cho các kỳ nghỉ lễ, hoặc ít hơn so với hơn 130.000 công nhân mà họ đã thuê trong mỗi hai kỳ nghỉ lễ vừa qua. Thay vào đó, họ có kế hoạch cung cấp nhiều giờ hơn và trả lương cho lực lượng lao động trong kỳ nghỉ lễ nhỏ hơn một chút trong năm nay.
Walmart cho biết vào tháng 9 họ đã lên kế hoạch thuê khoảng 150.000 nhân viên cửa hàng mới của Hoa Kỳ trước kỳ nghỉ, với hầu hết những người này bao gồm các vai trò cố định và toàn thời gian.
Theo finance.yahoo
Bình luận