Tâm điểm tuần 22 - 26/11: Dữ liệu lạm phát, doanh số ngày Black Friday

22-11-2021

Tuần này, các nhà đầu tư sẽ nhận được một bộ dữ liệu kinh tế mới và kết quả thu nhập. Các báo cáo lạm phát mới sẽ được đặc biệt theo dõi chặt chẽ và dữ liệu sơ bộ về doanh số bán hàng vào Black Friday sẽ đóng vai trò là thước đo sớm về sức mạnh mua sắm trong dịp lễ cho các nhà bán lẻ.

black-friday

Thị trường trái phiếu và cổ phiếu Hoa Kỳ sẽ đóng cửa và không có giao dịch nào diễn ra vào thứ Năm. Thị trường chứng khoán sẽ đóng cửa sớm lúc 1 giờ chiều theo giờ ET vào thứ Sáu, và SIFMA cũng khuyến nghị thị trường trái phiếu sớm đóng cửa lúc 2 giờ chiều theo giờ ET cho ngày sau Lễ Tạ ơn. 

Nhưng trước những ngày nghỉ lễ thị trường này, một trong những phần quan trọng của dữ liệu kinh tế sẽ là chỉ số giảm phát Chi tiêu cho Tiêu dùng Cá nhân (PCE) cho tháng 10, công bố vào thứ Tư từ Cục Phân tích Kinh tế. Điều này sẽ giúp cho thấy rõ hơn lạm phát đã phát triển như thế nào ở Mỹ, và có khả năng sẽ cho thấy một dấu hiệu gia tăng khác về áp lực giá của Mỹ. 

Các nhà kinh tế đồng thuận kỳ vọng thước đo rộng nhất của PCE sẽ tăng 0,7% trong tháng 10 so với tháng 9, theo ước tính do Bloomberg tổng hợp. Điều này sẽ tăng tốc từ mức tăng 0,3% hàng tháng của tháng 9. Và trong năm ngoái, chỉ số giảm phát PCE có thể sẽ tăng 5,1%, hoặc cao nhất kể từ năm 1990, để tăng tốc hơn nữa so với mức tăng 4,4% của tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái. 

PCE cốt lõi, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động hơn và đóng vai trò là thước đo lạm phát ưu tiên của Cục Dự trữ Liên bang, cũng dự kiến ​​sẽ tăng vào tháng 10 và tăng 4,1% so với năm ngoái. Đây cũng là mức tăng nhanh nhất trong khoảng ba thập kỷ.

Những chỉ số lạm phát gia tăng này đã làm tăng thêm lo ngại của các nhà đầu tư rằng giá cả tăng cao cuối cùng có thể làm giảm sự phục hồi kinh tế bằng cách hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng và thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến. Mặc dù kết quả kinh doanh hàng quý của các nhà bán lẻ cho đến nay phần lớn phản ánh xu hướng bán hàng tốt hơn mong đợi, nhưng người tiêu dùng đang báo cáo sự lo lắng ngày càng tăng về tác động của lạm phát đối với tài chính của họ. Khảo sát sơ bộ tháng 11 về người tiêu dùng của Đại học Michigan cho thấy tâm lý đã giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ, chủ yếu là do kỳ vọng lạm phát tăng đột biến. 

Một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã khẳng định rằng mức lạm phát hiện tại cuối cùng sẽ giảm bớt trong những tháng tới, đặc biệt là khi sự gián đoạn liên quan đến chuỗi cung ứng góp phần làm tăng giá bắt đầu giảm bớt. 

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly nói rằng một động thái phủ đầu về việc tăng lãi suất để cố gắng ngăn chặn lạm phát hiện nay có thể gây ra những hậu quả không lường trước được.

Black Friday

Tuần lễ mua sắm lộng lẫy vào Thứ Sáu Đen hàng năm sẽ diễn ra trong tuần này khi mùa mua sắm nghỉ lễ tăng cao.

Nhiều nhà phân tích bán lẻ đang kỳ vọng mùa mua sắm cuối năm này sẽ tăng vọt so với năm ngoái và thiết lập mức cao mới, với nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén và mức tiết kiệm vẫn tăng từ chính phủ kích thích đầu năm 2021 giúp thúc đẩy chi tiêu. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn vẫn là liệu các nhà bán lẻ sẽ xoay sở như thế nào để đáp ứng nhu cầu này, do sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài, lượng hàng tồn kho thắt chặt và tình trạng thiếu lao động đang vào thời kỳ mua sắm cao điểm vào dịp lễ. Những lo ngại về phía cung này có thể ngăn cản các công ty đưa ra mức giảm giá lớn khi họ cố gắng chuyển chi phí cao hơn cho người tiêu dùng và duy trì lợi nhuận. 

 
Mọi người mua sắm tại cửa hàng của Macy trong sự kiện bán hàng Thứ Sáu Đen ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 29 tháng 11 năm 2019. REUTERS / Loren Elliott
Mọi người mua sắm tại cửa hàng Macy's trong sự kiện bán hàng Thứ Sáu Đen ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 29 tháng 11 năm 2019. REUTERS / Loren Elliott

Những lo lắng về việc hết hàng cũng có thể đã kéo một số chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ sang sớm hơn vào tháng 11 và thậm chí là tháng 10, khi người tiêu dùng chạy đua để tránh giao hàng chậm trễ và các mặt hàng không có sẵn. Một báo cáo từ Bộ Thương mại tuần trước cho thấy doanh số bán lẻ đã tăng 1,7% tốt hơn dự kiến ​​trong tháng 10 so với tháng trước, đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3. 

Các công ty khác cũng dự báo doanh số bán lẻ tăng mạnh cho toàn bộ mùa lễ hội mua sắm. Các Liên đoàn bán lẻ quốc gia mong đợi Doanh thu bán lẻ của tháng 11 và tháng 12 kết hợp sẽ tăng từ 8,5% đến 10,5% so với năm ngoái để đạt kỷ lục mới lên tới 859 tỷ USD.

Theo finance.yahoo 

 
by Annie In Chứng khoán 0

Bình luận

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin