Walmart và Target xung đột với các nhà đầu tư về chiến lược giữ giá thấp bất chấp lạm phát

18-11-2021

Walmart và Target đã đưa ra kết quả kinh doanh quý 3 mạnh mẽ trong tuần này, đánh bại kỳ vọng của Phố Wall khi người mua sắm trong kỳ nghỉ đã bắt đầu đổ xô vào quà tặng và các cuộc tụ họp trong mùa này. Tuy nhiên, phản ứng của nhà đầu tư rất nhanh chóng: Một đợt bán tháo nhanh chóng đã diễn ra!

wallmart-target

Cổ phiếu Target đóng cửa giảm khoảng 5% vào thứ Tư. Walmart đóng cửa giảm gần 3% vào thứ Ba, sau báo cáo thu nhập. Cổ phiếu tiếp tục giảm vào thứ Tư, xóa sạch tất cả các mức tăng từ đầu năm đến nay.

Hai bên mâu thuẫn về chiến lược của các nhà bán lẻ là hấp thụ một số chi phí vận chuyển, nhân công và nguyên vật liệu đang tăng cao hơn là chuyển chúng cho khách hàng với giá cao hơn. Cả Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillon và Giám đốc điều hành Target Brian Cornell đều đã vạch ra một đường lối rõ ràng. Chiến lược của họ: Giữ giá thấp để có được lòng trung thành của khách hàng - ngay cả khi điều đó không đồng nghĩa với lợi nhuận.

McMillon cho biết Walmart phải duy trì danh tiếng về giá trị của mình - hoặc mạo hiểm tăng giá và khiến khách hàng cảm thấy sốc.

Cornell cho biết Target cũng đang chơi trò chơi lâu dài, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải trả thêm phí.

“Chúng tôi đang bảo vệ giá cả,” ông nói trong cuộc gọi với các phóng viên. ″Điều quan trọng đối với các vị khách của chúng tôi trong năm nay vì sự an toàn đã xảy ra trong suốt đại dịch.” 

Target và Walmart đã chứng kiến ​​mức tăng doanh số đáng kể trong thời gian đại dịch xảy ra, khi người tiêu dùng tránh đến trung tâm mua sắm, mua nhiều cửa hàng tạp hóa hơn và tìm kiếm các mặt hàng để có nhiều thời gian hơn ở nhà.

Target đã nhìn thấy những con số đáng kinh ngạc tạo nên những so sánh khó khăn. Doanh số năm 2020 của công ty đã tăng hơn 15 tỷ đô la  - lớn hơn tổng mức tăng trưởng doanh số bán hàng trong 11 năm trước đó. Và cổ phiếu của nó, ngay cả khi bán vào hôm thứ Tư, đã tăng hơn 43%, đưa giá trị thị trường của nó lên hơn 123 tỷ đô la.

Target đã thường xuyên quảng cáo về việc tăng thị phần của mình trong các cuộc gọi với các nhà đầu tư và giành được khoảng 9 tỷ đô la thị phần trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30 tháng 1, dựa trên nghiên cứu của công ty và các bên thứ ba. Nó cho biết họ đã đạt được thêm 1 tỷ đô la thị phần trong ba tháng đầu tiên của năm tài chính này.

Giờ đây, cả hai nhà bán lẻ đều phải đối mặt với những phức tạp mới. Người tiêu dùng đang phải giải quyết các khoản chi phí bổ sung, từ đi làm đến văn phòng cho đến các kỳ nghỉ và bữa ăn tại nhà hàng. Họ đang chi tiêu thông qua số tiền mặt mà họ tiết kiệm được trong thời gian trước đó của đại dịch hoặc nhận được từ các đợt kiểm tra kích thích. Và họ đang thấy giá hàng tạp hóa, xăng và nhiều thứ khác tăng vọt. Đồng thời, các nhà bán lẻ đang quyết định chi nhiều hơn cho việc vận chuyển để đảm bảo các kệ hàng luôn được dự trữ đầy đủ -  tăng lương và tăng các khoản phúc lợi để đảm bảo các kho hàng và cửa hàng đều có nhân viên.

Với động thái giữ giá thấp, Brian Yarbrough, nhà phân tích bán lẻ của Edward Jones, cho biết sẽ mất thời gian để xem liệu Walmart và Target đang đặt cược thông minh hay là một sai lầm khủng khiếp.

“Tất cả là vì thị phần. Và thường là khi bạn tập trung vào thị phần có thể phải trả giá bằng lợi nhuận.” ông nói.

Theo CNBC

 
by Annie In Chứng khoán 0

Bình luận

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin